Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi trên thước cặp

Cùng với panme, thước cặp là công cụ đo chính xác được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là những ai đang làm việc trong ngành cơ khí, chế tạo, gia công… Chính xác, tin cậy cùng độ bền bỉ cao, tuy nhiên nó cũng không tránh khỏi lỗi hỏng hóc khi sử dụng lâu dài, bảo quản không đúng cách. Dưới đây là tổng hợp các lỗi thường gặp và cách khắc phục để thiết bị đo của bạn bền bỉ với thời gian.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng thước cặp

Thước cặp điện tử Mitutoyo đứng màn hình

Thước cặp điện tử Mitutoyo đang được sử dụng và bán khá nhiều trên thị trường Việt Nam. Đây được đánh giá là sản phẩm cho hiệu suất làm việc cao với khả năng đo lường linh hoạt, độ chính xác cao.

Trong trường hợp màn hình chớp hoặc nhảy số liên tục, không thể tắt, nguyên nhân và cách khắc phục là gì?

Nguyên nhân: Theo các chuyên gia với nhiều năm tiếp xúc và làm việc với thước cặp cho rằng, đây có thể là hiện tượng thiết bị của bạn không có khả năng chống chịu nước, dầu mỡ hay bụi bẩn nhưng lại thường xuyên phải làm việc trong các môi trường này.

Đọc Thêm:  Chọn mua hộp mica chất lượng, giá thành hợp lý tại Mica Miền Bắc

Cách khắc phục như sau: Hãy tháo pin thước cặp điện tử ra, dùng máy sấy pin và khoang chứa pin sau đó lắp lại và khởi động thước. Hoặc sau khi sấy xong, người dùng có thể thay thế bằng một chiếc pin mới cùng loại.

Bên cạnh lỗi trên, thước cặp điện tử cũng mắc phải một số lỗi thường gặp như không hiển thị kết quả do không có điện áp hoặc hiển thị kết quả cố định do sự cố ngẫu nhiên trong mạch…

Một số lỗi bạn có thể khắc phục tại nhà, tuy nhiên không nên tháo thước nếu không có kỹ năng. Hãy mang đến các trung tâm bảo hành, dịch vụ sửa chữa để được xử lý.

Thước cặp đồng hồ bị lệch kim, sai số

Thước cặp đồng hồ cùng chức năng với rất nhiều các loại thước cặp khác. Nó có ưu điểm là chắc chắn, trang bị màn hình dạng đồng hồ quan sát kết quả dễ dàng hơn.

Trong trường hợp kim đồng hồ bị lệch dẫn đến sai số có rất nhiều nguyên nhân khác nhau như va đập mạnh, sử dụng quá lâu không được hiệu chuẩn khiến kết cấu bánh răng kim đo bị lệch.

Nếu do lệch bánh răng, cần căn chỉnh lại cơ cấu kim đo để loại bỏ lỗi này. Đồng thời, để hạn chế phát sinh lỗi, nên bảo quản cẩn thận, vệ sinh trước và sau khi sử dụng. Ngoài ra, người dùng cũng nên hiệu chuẩn định kỳ theo khuyến cao của nhà sản xuất để gia tăng tuổi thọ.

Đọc Thêm:  Cách vẽ khung tên bản vẽ kỹ thuật chính xác tuyệt đối

Lỗi sai số trên thước cặp cơ khí

Cả thước cặp cơ khí Mitutoyo và Insize đều không thể tránh khỏi lỗi sai số. Nó được xác định bởi 2 nguyên nhân:

Thiết lập gốc ở giá trị dương:

Khi thiết lập giá trị gốc nằm ở phía trước giá trị 0, tức giá trị đó lớn hơn 0. Ví dụ: Nếu bạn thiết lập giá trị gốc lớn hơn 0 là 0,1mm thì sẽ xuất hiện lỗi thiết lập giá trị là 0,1.

Để tránh lỗi này, hãy trừ vào tổng số đa đã được thực hiện trên thân thước. Ví duL Nếu giá trị đo được là 3,65mm, lỗi là 0,5 thì số đo thực tế là 3,51 cm.

Thiết lập giá trị gốc sai ở giá trị âm:

Lỗi thiết lập giá trị âm sẽ nằm ở phía trước (bên trái) số 0 trên thân thước chính, hay nói cách khác, giá trị gốc sẽ nhỏ hơn 0.

Ví dụ: Tổng số đo bạn nhìn thấy trên thân thước là 3.65cm và lỗi thiết lập là 0,5. Khi đo kết quả thực là 3.61 cm.

Mẹo bảo quản tăng tuổi thọ cho thước cặp

Để đảm bảo thước cặp mitutoyo có độ chính xác cao, người dùng cần phải lưu ý đến những điểm sau đây:

  • Sử dụng đúng mục đích: Thước cặp là công cụ nhạy cảm, có chức năng đo các chi tiết máy, vật dụng, các khối vuông, tròn mà các loại thước khác không làm được. Vì vậy, hãy sử dụng chúng đúng đúng đích, đừng biến nó trở thành cái búa hay cái cân.
  • Vệ sinh sau mỗi lần sử dụng: Đây cũng là một trong những điều đáng lưu ý để đảm bảo độ chính xác cho thước đo, tránh bị mài mòn hoặc nhiễm bẩn.
  • Không cố gắng tự sửa chữa: Với các lỗi nghiêm trọng như ăn mòn, uốn cong hay mặt đo không đều… bạn không nên tự ý khắc phục. Thiết bị cơ khí cần được hiệu chuẩn hoặc sửa chữa bởi các kỹ sư lành nghề, chuyên nghiệp.
  • Không kết hợp với các công cụ nặng: Tránh đặt hoặc xếp chồng thước cặp cùng với các loại dụng cụ cầm tay hoặc các dụng cụ năng như máy khoan, búa hay máy cắt…
Đọc Thêm:  Hòa Bình Towers – Văn phòng cho thuê hạng A chất lượng

Trên đây là các lỗi thường gặp trên thước cặp cơ, điện tử và đồng hồ, đồng thời hướng dẫn bạn cách để tăng tuổi thọ cho thước cặp. Vui lòng liên hệ với Maydochuyendung để được tư vấn, hỗ trợ.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần công nghệ THB Việt Nam

CHI NHÁNH HÀ NỘI

Website: maydochuyendung.com

30 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Q. Cầu Giấy

Tel: (024) 3793 8604 – 3219 1220

Email: sales@thbvn.com – info@thbvn.com

Zalo: 0904810817 – 0902148147

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11

Tel: (028) 6686 0682

Email: luan@thbvn.com – sales@thbvn.com

Zalo: 0979244335 – 0986568014