Triệu chứng bệnh viêm gan B giai đoạn đầu và biến chứng của bệnh viêm gan B

Triệu chứng bệnh viêm gan B

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, giữ vai trò quan trọng trong cơ thể như loại bỏ chất độc và vi khuẩn ra khỏi máu. Nhưng có rất nhiều nguyên nhân khiến gan bị tổn thương, nguy hiểm nhất là nhiễm virus viêm gan B. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu triệu chứng bệnh viêm gan B  giai đoạn đầu và biến chứng của bệnh viêm gan B. 

Triệu chứng bệnh viêm gan B giai đoạn đầu

Triệu chứng bệnh viêm gan B giai đoạn đầu rất là khó đoán, chỉ khi bệnh nhân tiến triển sang giai đoạn nặng thì mới thấy có những  biến đổi bất thường trong cơ thể. Vậy nên mỗi người cần trang bị cho bản thân những thông tin cần thiết về cách nhận biết viêm gan B để sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. 

Virut viêm gan B

Ở giai đoạn này kéo dài 1-6 tháng, người bệnh thường lầm tưởng những dấu hiệu của viêm gan B giai đoạn đầu là dấu hiệu của những căn bệnh khác và dễ dàng bỏ qua. Ở giai đoạn này, hệ miễn dịch của người trưởng thành  sẽ sản sinh ra kháng thể chống lại virus viêm gan, người bệnh trở nên miễn nhiễm với virus. Nhưng 10% là chuyển sang giai đoạn mãn tính, các triệu chứng điển hình như:

  • Sốt nhẹ
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Mệt mỏi
Đọc Thêm:  Hạt é là gì ? Và 8 công dụng của hạt é đối với con người nên biết

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan B

Nếu không điều trị kịp thời, từ những triệu chứng bệnh viêm gan B kể trên sẽ dẫn tới một số biến chứng rất nguy hiểm như:

  • Suy gan cấp: Chính là tình trạng tổn thương của tế bào gan do virus tấn công ồ ạt, dẫn đến tình trạng cấp tính như bệnh lý não gan, suy đa tạng, rối loạn đông máu. Tỷ lệ tử vong của bệnh đến 90% nếu như không kịp thời được cấy ghép gan. 
  • Xơ gan: Virut HBV tấn công vào những tế bào gan khiến tế bào gan bị viêm, mô gan bị tổn thương và dần thay thế bằng các tổ chức xơ và làm hóa lá gan. 
  • Ung thư gan: Người bị bệnh viêm gan B mãn tính có khả năng bị ung thư cao hơn gấp 20 lần so với người chưa mắc bệnh. Ung thư gan rất khó điều trị và nguy cơ tử vong cao. 
  • Bệnh não do gan: Người bệnh sẽ thấy khó chịu, bứt rứt khó ngủ, trạng thái tâm thần không ổn định, mất định hướng về không gian và thời gian, dễ dàng bị kích thích. Nặng hơn người bệnh sẽ có thể bị rối loạn tâm thần cấp tính, mê sảng dẫn đến hôn mê sâu. 
  • Tăng áp suất mạch môn: bạn có biết chức năng chính của gan là lọc máu, song khi virus viêm gan B tấn công gây mô xơ, các mô xơ mọc quanh tĩnh mạch gan sẽ siết chặt các mạch máu làm tăng áp suất mạch môn và gây ra hàng loạt biến chứng rất nguy hiểm như tích tụ dịch trong xoang phúc mạc, giãn tĩnh mạch thực quản và có thể gây tử vong nhanh chóng.
Đọc Thêm:  Dược Bình Đông - Hành trình hơn 70 năm chăm sóc sức khỏe gia đình Việt

Để điều trị bệnh viêm gan B đạt hiệu quả cao

Khi mắc bệnh, người bệnh cần thăm khám và điều trị kịp thời. Hiện tại, chưa có biện pháp loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan B ra khỏi cơ thể. Mục tiêu của việc điều trị viêm gan B hiện nay chỉ là ngăn chặn virus nhân lên, giảm nồng độ virus trong máu, làm giảm bớt các tổn thương lên các tế bào gan và hạ men gan xuống. 

Ngoài ra, mục tiêu lâu dài cũng chính là ngăn chặn những biến chứng như xơ gan, suy gan, ung thư gan. Vì vậy, để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc “tam giác vàng” là chế độ sinh hoạt điều độ, hợp lý, kiên trì theo phác đồ điều trị của bác sĩ và kết hợp dùng thảo dược đã được khoa học chứng minh là tốt cho người bệnh bị viêm gan B.

Cần lưu ý sử dụng thuốc khi bị bệnh viêm gan B

Chế độ ăn uống sinh hoạt của người bị mắc bệnh viêm gan B

  • Cần bỏ ngay các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia, thức khuya
  • Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế những đồ ăn nhanh, đồ cay nóng, đồ chiên xào hay đồ nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều chất bảo quản để tránh tăng áp lực cho gan. 
  • Ngoài ra, bạn cũng cần tập thể dục thường xuyên, vừa sức, giúp nâng cao sức khỏe. 
Đọc Thêm:  Các loại thuốc chữa giang mai được sử dụng hiện nay

Trên đây là bài viết triệu chứng bệnh viêm gan B giai đoạn đầu và biến chứng của bệnh viêm gan B. Để viêm gan B không phải là cơn ác mộng và nỗi lo sợ tới bạn, ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ thể có dấu hiệu bệnh viêm gan B. Bạn nên biết địa chỉ khám gan ở đâu và điều trị kịp thời. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.